Cá Thòi Lòi món ngon đảo Lý Sơn

Đến với Lý Sơn (Quảng Ngãi) chắc rằng du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn hải sản đặc trưng. Tuy nhiên, ít người may mắn được thưởng thức món cá thòi lòi, một món cá mà người dân đảo cho là đặc sản, và chúng luôn được nhiều người săn tìm.

thòi lòi lý sơn

Cá thòi lòi còn được người dân địa phương gọi là cá ngựa đen (bởi chúng nhảy dựng như ngựa trên những tảng đá nằm trên mặt nước biển). Người dân đảo gọi là đặc sản, bởi vì chúng hiếm, thịt lại thơm khó có loại cá thường nào sánh kịp. Cá thòi lòi có hình dáng xấu xí, thân mình trơn trượt, và dài bằng ngón tay người lớn. Đây là loài cá vừa sống dưới đáy biển, vừa sống trên các mõm đá đen. Để bắt được loài cá này, người dân đảo thường dùng lưới võng bao quanh các tảng đá rồi dùng cây dí cá vào lưới. Cá thòi lòi xuất hiện nhiều vào mùa hè, và thường có giá dao động từ 70.000-120.000 đồng/kg.

Cá thòi lòi được người dân đảo chế biến thành các món như cá thòi lòi kho trái lốt, cá thòi lòi nướng lá lốt, và cá thòi lòi nấu lẩu. Cách chế biến cá thòi lòi khá đơn giản. Khi cá được bắt về (hay mua về) thì cắt bỏ phần đầu, rồi vệ sinh sạch ruột, đem rửa sạch bằng nước, sau đó ướp cá với gia vị chừng 10-15 phút. Nếu may mắn bạn sẽ được người dân đảo thiết đãi món cá này ngay tại bữa cơm gia đình, bởi hầu hết tại các nhà hàng, quán ăn trên đảo đều không phục vụ món cá này. Có thể nói, cá thòi lòi nướng lốt là tuyệt vời nhất. Dưới lửa than hồng, những chú cá thòi lòi biển vẫn giữ nguyên hương vị. Khi nướng xong, cá sẽ được thưởng thức chung với rau thơm và muối. Nếu được thưởng thức một lần, chắc rằng bạn sẽ không quên được hương vị của món ăn hiếm thấy trên hòn đảo.

Lao Động, 13/02/2016
Đăng ngày 13/02/2016
Danh Nguyễn
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 14:55 02/05/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 14:55 02/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 14:55 02/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 14:55 02/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 14:55 02/05/2024